ĐẶT BÁNH XIN GỌI: 0938 648 170 - 0706 99 55 82

Truyền thuyết bánh trung thu của người Trung Quốc

Câu chuyện về bánh trung thu

Đầu bếp Lau Ping-lui của nhà hàng Spring Moon tại khách sạn Hong Kong luyện tập thật nhiều như thể anh sắp tham gia một cuộc thi marathon: Anh xác định kích cỡ các công cụ làm bánh của mình chính xác, tiến hành thực hành và vận động đi tới đi lui để tăng khả năng chịu đựng. Sau đó, để chuẩn bị cho một tháng chắc chắn trước khi bắt đầu lễ hội, anh cùng với một đội ngũ 27 nhân viên làm việc ca 10 giờ/ ngày, anh tung 12.000 bánh trung thu một ngày một cách đáng kinh ngạc.

Ngay cả ở tốc độ chóng mặt này, đầu bếp Lau không bao giờ làm đủ để đáp ứng nhu cầu cho bánh ngọt trong thời điểm lễ hội của Trung Quốc. Ngày lễ trung thu thường rơi vào ngày 15 của tháng âm lịch thứ tám và xảy ra trong năm nay vào ngày 03 tháng 10, vào đêm lễ hội người trẻ và già tập hợp treo đèn lồng nhiều màu sắc và cùng nhau thưởng ngoạn ánh trăng tròn và  sáng nhất trong năm.

Để làm tròn lễ kỷ niệm, thưởng thức một miếng bánh trung thu là điều không thể bỏ qua tại Trung Quốc.

Bánh trung thu ở Trung Quốc thường được gọi là “bánh trái cây Trung Quốc” vì kết cấu dày đặc của mình và nó thường có vai trò như một món quà trong mùa lễ hội, bánh có kích thước bằng lòng bàn tay – bên ngoài có  một lớp vỏ mỏng nướng nhỏ gọn, mềm mại – cách thức làm có thể từ đơn giản đến phức tạp, truyền thống đến hiện đại. Trước khi nướng, các nguyên liệu bánh trung thu được ép vào khuôn gỗ cung để định hình dạng của chúng và tạo ra một thiết kế truyền thống trên lớp vỏ đầu.

Phiên bản bánh trung thu phổ biến rộng rãi nhất ở châu Á và cộng đồng người Quảng Đông Trung Quốc ở nước ngoài là theo phong cách đính hạt sen và có trứng vịt muối lòng đỏ, rất dễ dàng phân biệt bởi hình vuông và các đồ trang trí trang trí công phu trên làn da nâu bóng của nó.

Thứ hai phổ biến, là theo phong cách miền Nam – Trung Quốc, bánh ngũ nhân hay còn gọi là thập cẩm bao gồm 5 hương vị từ 5 năm loại hạt khác nhau (năm hạt – hạnh nhân, quả hồ trăn, hồ đào, hạt điều và Macadamia). Nhưng theo những người khác: bánh trung thu miền Bắc – Trung Quốc – phong cách là hình tròn và không chứa lòng đỏ trứng. Tại Bắc Kinh, bánh trung thu phổ biến nhất là bánh ngọt, bánh hơi giống như bánh màn- thầu, và nhân bánh thường có táo tàu đỏ, loại táo được sấy khô có kích cỡ như chanh.

Lịch sử về bánh trung thu

“Để khám phá nguồn gốc của bánh trung thu không phải là thiếu lời giải thích, mà là có quá nhiều phiên bản khác nhau, điều này làm nhiều người không thể xác định chính xác là nguồn gốc nào,” Lynn Yeow, Giám đốc Ate Consulting, một công ty tư vấn thực phẩm, nước giải khát và phong cách sống tại Singapore. Tuy nhiên hầu hết mọi người đồng ý rằng có hai câu chuyện dân gian nổi bật.

Tuyền thuyết đầu tiên tập trung xung quanh đến “Chị Hằng”, một nữ thần bất tử tên trung quốc là Chang E. “Trẻ em trong các trường học thường nhắc đến truyền thuyết này, về một thời điểm khi thế giới có đến 10 mặt trời”, bà Yeow kể lại. “Sức nóng của mặt trời đã giết chết các loại cây trồng, và do đó, hoàng đế hạ cung thủ tốt nhất của mặt đất, Hou Yi, để bắn hạ chín mặt trời. Sau đó Hou Yi đã sở hữu một viên thuốc trường sinh bất tử, mà người vợ của mình là Chang E đã lấy dùng. Sau khi dùng thuốc, cô bay lên bầu trời và sống trên cung trăng mãi mãi. Những người coi bánh trung thu của họ như là một lễ vật với cô ấy trong Lễ hội trung thu hằng năm.”

Ghi chép thứ 2 cũng thường hay được nhắc đến, đó là bánh trung thu đã được sử dụng như một con tàu để lan tỏa bí mật cảnh báo phiến quân Trung Quốc tham gia một cuộc nổi dậy chống lại quân Mông Cổ.

Truyền thuyết kể lại, tất cả bắt đầu khi ghi chú được ẩn dưới da bánh trung thu để lưu thông tin: Giết người Mông Cổ vào ngày 15 của tháng thứ tám của Tướng quân Zhu Yuan Chang,” một blogger thực phẩm Hong Kong có tên Josh Đình Phong cho biết. Cuộc nổi dậy được cho là đã kết Mặc dù có rất nhiều truyện ngụ ngôn nhưng chính xác khi nào và ở đâu bánh trung thu lần đầu tiên được giới thiệu vẫn còn là một bí ẩn cho đến ngày nay. “Có những ghi chép trong các văn bản cổ xưa mô tả bánh ngọt tròn như đã có từ triều đại nhà Đường (619-907),” ông Tse nói. “Làm thế nào mà nó trở nên rất phức tạp liên quan đến thờ cúng trăng và tết trung thu thì không ai có thể nói chắc chắn được.”

Cách thức thưởng thức bánh trung thu

“Ngày xưa, bánh trung thu rất hiếm và tốn kém để có thể thưởng thứ dù chỉ trong một ngày vào dịpTết Trung thu mỗi năm”, nhà phê bình thực phẩm Hồng Kông Walter Kei nói. “Bây giờ mà mọi người nhận được cả đống 20 hoặc 30 hộp trước khi mùa hè thậm chí còn hơn, họ phải bắt đầu ăn chúng một tháng trước khi mùa trung thu bắt đầu và tiếp tục ăn thức ăn thừa cho đến khi chúng hư hỏng.”

Cách thức để thưởng thức bánh từ trước đến này hầu như không hề thay đổi. Không nên ăn bánh một mình – mặc dù một số người yêu thích thường làm – Việc chia sẻ một chiếc bánh trung thu là một phần phong tục trong lễ tết trung thu, hay còn được gọi là tết đoàn viên. “Theo phong tục, các bánh trung thu lớn được cắt thành tám miếng vì tám là biểu hiện một con số tốt lành,” bà Yeow giải thích.

Bánh trung thu được thưởng thức như một món tráng miệng và cuối bữa ăn tối hoặc ăn vào lúc xế chiều cùng với một tách trà nóng rất được ưa thích. “Để cắt giảm vị ngọt và chất béo,” ông Kei nói.

Cách đánh giá

Bánh trung thu tốt được đánh giá theo các quy định của dim sum: da mỏng, rất nhiều nhân,” ông đầu bếp Lau Yiu-fai của nhà hàng Yan Toh Heen trong khách sạn InterContinental Hong Kong nói.

“Sản phẩm cuối cùng cần phải da bánh màu có ánh nâu, không có vết nứt và chữ hiện rõ ràng. Và khi bạn cắt bên trong, không nên có bọt khí giữa da và nhân bánh.” Tất cả các thành phần nên đông cứng lại bên trong thật mịn và mềm, bao gồm lòng đỏ trứng, nơi mà phương châm là “để càng để lâu càng tốt”.

Tham khảo thêm về: Ý nghĩa của chiếc bánh trung thu

Đọc Tiếp Các Bài Viết Khác