ĐẶT BÁNH XIN GỌI: 0938 648 170 - 0706 99 55 82

Những ngày tết trung thu ở các nước Châu Á khác nhau như thế nào ?

Chắc hẳn chúng ta đều biết nền văn hóa của các nước lân cận ít nhiều có sự lan tỏa và ảnh hưởng lẫn nhau. Lễ tết trung thu hay còn gọi là tết đoàn viên cũng không phải là ngoại lệ. Ở mỗi nước Châu Á đều mang một nét riêng và đem lại cho trung thu một sắc màu riêng biệt, nào chúng ta cùng điểm qua một số nước để so sánh sự thú vị và khác biệt ở mỗi nước nhé!)

1. Nhật Bản

Đầu tiên chúng ta ghé thăm đất nước hoa anh đào Nhật Bản, đất nước phát triển đứng đầu Châu Á. Theo lịch âm, mỗi năm Nhật Bản có đến 2 lễ hội thưởng trăng. Lễ hội đầu tiên có tên là Zuyoga nó găn liền với phong tục truyền thống “otsuki-mi” ( có nghĩa là ngắm trăng ngày rằm giữa mùa thu), tiếp đến là lễ hội Zyusanya vào ngày 13/10. Theo tục lệ, bất cứ ai đã tham dự lễ hội đầu tiên thì nên tham dự lễ hội thứ 2 nếu không muốn xui xẻo theo mình.

Theo truyền thống để chuẩn bị cho đêm Zuyoga, mọi nhà đều cắm cỏ bông bạc thay cho hoa trong nhà. Riêng mâm cỗ ngày này người Nhật thường bàn biện đầy đủ màu sắc rất phong phú của các loại bánh: bánh nhân táo, dưa hấu, hạt dẻ và các loại hoa quả khác.

Trẻ em Nhật Bản rước cá chép trong lễ hội thưởng trăng bởi cá chép được coi là biểu tượng của lòng can đảm, nó có ý nghĩa nhiều hơn với các bé trai. Người Nhật thường cho rằng có thỏ ngọc trên mặt trăng như một hình ảnh trong truyền thuyết, khi họ ngắm trăng thường lien tưởng đến hình ảnh thỏ ngọc đang ăn bánh bao. Hình ảnh của chú thỏ tượng trưng cho sự tốt lành.

2. Hàn Quốc

Tiếp theo là đất nước Hàn Quốc người hàng xóm của Nhật Bản, tại đây người ta có 1 ngày lễ được gọi là Chu-sok ( lễ tạ ơn của người Hàn Quốc) được tổ chức vào đúng ngày rằm tháng 8, đây là một trong những lễ hội lớn trong năm. Lễ hội diễn ra suốt mùa vụ, là dịp để họ bày tỏ sự biết ơn với tổ tiên đã mang lại lúa gạo và quả ngọt. Lễ hội được tổ chức đêm trước ngày rằm và kết thúc trước ngày 15/8 âm lịch.

Trong dịp này, người Hàn thường dành ra 3 ngày nghỉ để quay quần bên gia đình và bạn bè. Món bánh” Songphyun” được ưa chuộng vào dịp này như bánh trung thu tại Việt Nam. Bánh được làm từ gạo, đậu xanh, vừng, hạt dẻ, màu sắc tươi tắn. Sau đó mọi người thường đi thăm mộ bày tỏ sự biết ơn với tổ tiên. Buổi tối trẻ em mặc Hanbok nô đùa dưới ánh trăng.

3. Trung Quốc

Điểm đến tiếp theo của chúng ta sẽ là Trung Quốc, đất nước cội nguồn của tết trung thu. Tại đây, tết trung thu được cho là xuất hiện từ thời vua Đường Minh Hoàng vào thế kỉ thứ 8. Theo như dân gian kể lại, sau khi dẹp loạn An Lộc Sơn, nhà vua thương tiếc người đẹp Dương Quí Phi, vào đêm rằm tháng 8 một vị tiên xuất hiện tạo ra cầu vòng để vua gặp nữ phi. Trờ về nhân gian, vua tưởng nhớ đặt ngày rằm tháng 8 là tết trung thu. Vào ngày này, nếu người ta nhìn lên ánh trăng và nguyện ước thì điều ước sẽ thành hiện thực.

Cũng như Việt Nam, mâm bánh ngày lễ rằm tháng tám thường có 2 loại bánh dẻo và nướng. Truyền thuyết về bánh trung thu cũng vô cùng đa dạng và bánh trung thu cũng chính là biểu tượng không thể thiếu mỗi dịp lễ hằng năm.

4. Singapore

Tiếp theo là Singapore nhé, lễ trung thu tại đây diễn ra không kém phần sôi động. Tại quảng trường Sengkang, mọi người hay tập trung để tham gia các trò chơi tổ chức nhân ngày lễ. Bên cạnh đó, Chinatown là địa điểm mà không khí trung thu tràn ngập nhất, những loại đèn lồng màu sắc đủ loại được treo lên, đây là dịp gia đình hội tụ chia sẻ những khoảng khắc bên nhau.

5. Malaysia

Malaysia là địa điểm kế tiếp mà chúng ta sẽ dừng chân, vào những năm gần đây Malaysia ngoài lễ hội Bánh trung thu (19 -21/9), người ta còn chú ý đến lễ hội đèn lồng ngày 16/9.  Dịp này là lúc đèn lồng được trang trí khắp đường phố, người dân đổ ra đường hòa mình cùng không khí rộn ràng của lễ hội.  Cũng như Trung Quốc, Việt Nam, người Malaysia còn thả đèn hoa đăng lên trời để nguyện cầu những điều tốt đẹp cho nhau.

6. Lào

Lào người hàng xóm của Việt Nam, đối với người dân nơi đây lễ hội trăng rằm được coi là ngày hội trăng phước lành, mọi người thưởng trà ngắm trăng, đem xuống họ đổ xô ra đường để tụ hội múa hát. Không khí rộn ràng không kém gì những nước khác.

7. Campuchia

Kế cuối là nước Campuchia,  người bạn này thường tổ chức lễ bái trăng ( bái nguyệt tiết) vào ngày 15 khi trăng khuyết ( từ ngày 7 đến ngày 8 có thể thấy trăng lưỡi liềm). Vào sáng sớm, mọi người chuẩn bị đồ cúng bao gồm hoa tươi, súp sắn, gạo dẹt, nước mía.

Vào buổi tối, mọi người đặt hết đồ cúng lên khay, tất cả ngồi vào một chiếc chiếu lớn ngồi nói chuyện ngắm trăng. Khi trăng như treo đầu cành cây, mọi người bắt đầu khấn nguyện cầu xin ban phước. Sau đó, người lớn sẽ đổ đầy gạo dẹt vào miệng trẻ em, càng đầy càng tốt, thể hiện điều tốt đẹp viên mãn.

8. Việt Nam

Cuối cùng đến Việt Nam, tết trung thu tại Việt Nam có nhiều điểm giống Trung Quốc nhưng không vì thế mà mất đi nét đẹp riêng. Ngày hội trăng rằm thường dành cho trẻ em nhiều hơn.

Đường phố trang hoàng đèn lung linh, các gian hàng bán bánh trung thu bày biện khắp đường, trẻ em háo hức mua đèn lồng còn người lớn thì mua bánh trung thu biếu tặng cho người thân và bạn bè.

Ngày lễ này, người Việt cũng có múa lân khác với Trung Quốc chỉ có ngày tết nguyên đán mới có múa lân, sư tử

Đọc Tiếp Các Bài Viết Khác